อาหารกับสุขภาพที่ดี ดูแลทั้งทีต้องครบ 6 ด้าน ฉบับวัย 50+

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
4,878    5    -4    11 พ.ค. 2564 18:30 น.
แบ่งปัน

อาหารกับสุขภาพที่ดี ดูแลทั้งทีต้องครบ 6 ด้าน ฉบับวัย 50+

   สุขภาพดีได้ไม่ยากแม้จะอยู่ในวัย 50+ วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการดูแลร่างกายด้วยหลักการง่าย ๆ ตามแนวคิด “6 เหลี่ยมสุขภาพ” ได้แก่ พลังงานที่ดี กระดูกที่ดี ภูมิคุ้มกันที่ดี ไขมันที่ดี ประสาทที่ดี และระบบขับถ่ายที่ดี ซึ่งเป็นแนวคิดที่ช่วยให้คนวัย 50+ สุขภาพดีแข็งแรงสมวัยได้ไม่ยาก

   เมื่ออายุเพิ่มขึ้นการเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ภาวะขาดสารอาหาร หรือได้รับสารอาหารไม่เพียงพอมักพบในผู้สูงวัย สาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น การเบื่อหน่ายอาหาร ทำให้ทานอาหารได้น้อยลง หรือชอบทานอาหารซ้ำ ๆ ซึ่งการทานวิตามินเสริมอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ หากขาดสารอาหารหลัก 5 หมู่สำคัญ อาจทำให้ร่างกายทรุดโทรมอยู่ดี จึงควรใส่ใจเรื่องอาหารเป็นพิเศษ

  

   แนวคิด 6 เหลี่ยมสุขภาพ เป็นวิธีที่ดีในการดูแลสารอาหารครบทุกด้านเหมาะกับวัย 50+ ประกอบด้วย โปรตีนที่ดี พลังงานที่เพียงพอ ไขมันชนิดดี และวิตามิน แร่ธาตุที่เหมาะสมต่อวัน เพื่อให้ได้สารอาหารที่ดีครบทั้ง 6 ด้านสำคัญในผู้ใหญ่ ได้แก่

1) ดูแลพลังงานและกล้ามเนื้อด้วยโปรตีนเวย์ โปรตีนคุณภาพดี โปรตีนมีส่วนช่วยเสริมสร้างและคงสภาพของมวลกล้ามเนื้อ
2) ดูแลกระดูกและการเคลื่อนไหวด้วยปริมาณวิตามินดีและแคลเซียมที่สูง แคลเซียมมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง
3) ดูแลและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยโปรไบโอติกส์และวิตามินอี มีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ
4) ดูแลให้ร่างกายได้รับไขมันชนิดดี ที่เรียกว่าไขมันมูฟ่า (MUFA) 
5) ดูแลระบบประสาทและสมองด้วยโคลีนและวิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง
6) ดูแลระบบขับถ่ายด้วยจุลินทรีย์ชนิดดีและใยอาหารที่ช่วยเพิ่มกากในระบบทางเดินอาหาร ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

  

   เลือกทานให้ครบจบทั้ง 6 ด้านแบบง่ายและสะดวกที่สุดด้วย เนสท์เล่ บูสท์ ออปติมัม อาหารสูตรครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ด้วยสารอาหาร 29 ชนิด มีโปรตีนเวย์ โปรตีนคุณภาพดี มากถึง 50% เหมาะกับผู้สูงวัย ที่มักจะทานโปรตีนได้ไม่มากอยู่แล้ว ดูดซึมได้ง่าย อีกทั้งยังมีโปรไบโอติกส์ ใยอาหาร วิตามินอี และไขมันมูฟ่า (MUFA) ที่เป็นไขมันชนิดดี พร้อมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นอีกด้วย

   เนสท์เล่ บูสท์ ออปติมัม เป็นอาหารสูตรครบถ้วนในรูปแบบผง กลิ่นวานิลลา หอม รสชาติอร่อย ชงง่าย 1 แก้ว เพียง 7 ช้อน โดยใช้ช้อนตวงที่ให้มาในกระป๋อง เติมน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น และน้ำไม่ควรร้อนเกิน 45°C เพราะวิตามินและจุลินทรีย์ชนิดดีจะสลายไป คนให้ละลายเข้ากัน ควรดื่มภายใน 4 ชั่วโมง ให้พลังงาน 250 กิโลแคลอรี หรือ เทียบเท่ากับอาหารประมาณครึ่งมื้อ สามารถดื่มเสริมมื้อปกติ วันละ 1-2 แก้ว
 

   เพื่อให้ครบทั้ง “6 เหลี่ยมสุขภาพ” ควรหันมาเริ่มดูแลสุขภาพแข็งแรงสมวัย แบบถูกหลักโภชนาการตั้งแต่วันนี้ เพราะสุขที่แท้ คือมีสุขภาพที่ดี มีความสุขกับครอบครัวไปนาน ๆ
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด