ทำไมต้อง “ดอง” วาซาบิ

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
5,629    5    -4    8 ก.ค. 2564 13:00 น.
แบ่งปัน

ทำไมต้อง “ดอง” วาซาบิ

   สิ่งที่ขาดไม่ได้ถ้าคุณจะกินซูชิ หรือซาซิมิคือ “วาซาบิ” เพราะนอกจากช่วยให้ชูรสให้อาหารอร่อยขึ้นแล้ว ยังมีส่วนช่วยฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียในร่ายกายได้ดีอีกด้วย แต่จะเลือกวาซาบิแท้ ๆ คงยากหน่อย วันนี้เราเลยมาแนะนำให้รู้จักกับ “วาซาบิดอง” หรือ “วาซาบิ ซึเกะ” ที่นำวาซาบิแท้มาดองด้วยวิธีดั้งเดิมแบบญี่ปุ่น ให้รสอร่อยที่เรียกว่า "อุมามิ"
 

   ถึงแม้ว่าในประเทศญี่ปุ่นมีการปลูกวาซาบิมากมาย แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค เกษตรกร จึงได้นำวาซาบิสดทั้งลำต้นและใบมาดองกับส่วนผสมที่หาได้ง่ายในบ้าน อาทิ สาเก โชยุ เกลือ น้ำตาล Sake-Kasu (กากข้าวหมัก) “วาซาบิดอง” จึงเป็นกระบวนการถนอมอาหารเพื่อให้มีวาซาบิกินตลอดทั้งปี แต่อีกนัยหนึ่งของการดองวาซาบิสำหรับชาวญี่ปุ่นคือ เพื่อให้ได้รสชาติของวาซาบิอีกมิติ ซึ่งวาซาบิสดไม่สามารถให้ได้ นั่นคือการเกิดรสชาติ “อูมามิ” หรือที่คนไทยเรียกกันว่ารสชาติของความอร่อย หรือกลมกล่อมนั่นเอง
 

   ความกลมกล่อมนี้ส่งผลให้วาซาบิดองสามารถกินกับอาหารได้หลากหลายขึ้น ไม่ใช่แค่กินกับอาหารสดอีกต่อไป เราสามารถนำวาซาบิดองมากินพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ ข้าวต้ม ใช้แทนซอสจิ้มกับอาหารได้หลายอย่าง ทั้งลูกชิ้น ไส้กรอก เนื้อย่าง หรือจะนำมาผสมกับหนวดปลาหมึกสด ใช้กินเป็นเครื่องแกล้มก็ได้เช่นกัน
 

   ครั้งนี้ เชฟคานิ จะมาแจก #สูตรความอร่อยที่ไม่ลับอีกต่อไป ของการดองวาซาบิ กับขั้นตอนง่ายแสนง่าย แต่ความอร่อยอยู่ที่ #ต้องใช้วาซาบิแท้ รสชาติที่ได้ออกมานั้นจะเค็มนิด ๆ เผ็ดบาง ๆ ช่วยตัดรสเลี่ยนในอาหารได้ดี

● หั่นวาซาบิ ทั้งหัว ก้าน และใบ เป็นชิ้นเล็ก ๆ 
● หมักด้วยเกลือ
● หมักด้วยน้ำส้มสายชู
● หมักด้วยโชยุ สูตรเด็ดจากเชฟคานิ ที่ช่วยเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ให้กับรสชาติ

   แต่ถ้าต้องการความอร่อยที่ไม่ต้องยุ่งยาก เชฟคานิจัดไฮ้แล้ววว #ซื้อเลย กับ วาซาบิดอง (Wasabi TZUKE,わさび漬) ทำจากวาซาบิแท้ ไม่มีสารเคมี การันตีความอร่อยโดย เชฟคานิ

สินค้าสั่งซื้อได้ทุกช่องทาง
Facebook : Chef Kani
line@ : https://lin.ee/whcgJKn
Shopee : https://shopee.co.th/venturetec?categoryId=100629&itemId=3577258421
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด