เลือกกินยังไงให้เหมาะกับคนวัย 40+

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,913    1    0    4 มิ.ย. 2565 07:30 น.
แบ่งปัน

เลือกกินยังไงให้เหมาะกับคนวัย 40+

   การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมในแต่ละวัยนับเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มเข้าสู่วัย 40+ เนื่องจากคนในวัยนี้ ประสิทธิภาพของระบบเมแทบอลิซึม หรือระบบการเผาผลาญเริ่มลดลง ทำให้ต้องเลือกกินให้ดี เพื่อที่ร่างกายจะนำสารอาหารไปใช้ประโยชน์ได้สูงสุด และไม่เก็บสะสมไว้จนก่อให้เกิดโรคในอนาคต วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการเลือกกินที่เหมาะสม รวมถึงการใช้ชีวิตให้สมดุลกับร่างกายด้วย
 
  1. เลือกสารอาหารให้ครบถ้วน สัดส่วนของคาร์โบไฮเดรตร้อยละ 50 โปรตีนร้อยละ 30 ไขมันร้อยละ 10 ส่วนเกลือแร่และวิตามินอยู่ที่ร้อยละ 10 โดยเลือกกินอาหารให้หลากหลาย อย่างเช่นมื้อกลางวันกินอาหารที่มีไขมันสูง และมื้อเย็นควรกินอาหารไขมันต่ำ หรือวันนี้กินเนื้อสัตว์ และพรุ่งนี้เปลี่ยนเป็นเนื้อปลา
  2. สีสันของอาหารต้องน่าสนใจ การเลือกกินผักผลไม้ให้หลากสีเข้าไว้เป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากวิตามินแต่ละชนิดมาจากผักที่มีสีสันต่างกัน ไม่จำเป็นว่าต้องกินให้ครบทุกสี แต่ใน 1 วัน ควรมีอย่างน้อย 5 สี เช่น สีขาวจากหอมหัวใหญ่ สีเหลืองจากข้าวโพดอ่อน สีเขียวจากผักบุ้ง สีน้ำตาลจากเห็ด และสีส้มจากส้มเขียวหวาน
  3. คุมรสหวานและเค็มให้อยู่หมัด การกินเค็มมากไปส่งผลให้ความดันโลหิตสูง ส่วนรสหวานก็ส่งผลให้เป็นเบาหวานเช่นกัน ดังนั้นถ้าเลี่ยงได้ก็จะดี แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้เลือกใช้เกลือจากธรรมชาติ เช่น ดอกเกลือ ส่วนรสหวานนั้นก็ลองเปลี่ยนเป็นน้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลโตนด หรือน้ำตาลจากหญ้าหวาน
  4. ดื่มน้ำให้พอเหมาะและออกกำลังกายให้พอควร ไม่ควรดื่มน้ำน้อยกว่า 1.5 ลิตร และถ้าวันไหนอากาศร้อนจัดสามารถเพิ่มได้ตามความต้องการของร่างกาย นอกจากนั้นแล้วควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง 20 นาทีขึ้นไป เพราะพลังงานจะเริ่มเผาผลาญได้ดีที่สุด
  5. เลือกกินอาหารที่ย่อยง่ายไขมันต่ำ เพราะเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นระบบการขับถ่ายก็จะเสื่อมสภาพลง อาหารที่ย่อยง่ายจึงตอบโจทย์มากที่สุด อาหารที่มีโพรไบโอติกก็สามารถช่วยได้ อาทิ กิมจิ นัตโตะ มิโซะ โยเกิร์ต แต่ถ้าจะให้ง่ายกว่านั้นคือเลือกกินเนื้อปลาที่หาซื้อได้ง่าย สด สะอาด มั่นใจในแหล่งที่มา ทำเมนูได้หลากหลาย เช่น ปลาทับทิม ซีพี ปลานิล ซีพี หรือ ปลากะพง ซีพี

   คราวนี้เราขอแนะนำเมนูปลาสุดอร่อยมาให้ได้ลองทำตามกันดู กับเมนูกินง่าย ๆ เริ่มจาก แกงส้มปลาทับทิม ซีพี ใส่ใบกะเพรา ให้รสชาติไม่จัดจ้านจนเกินไป แต่ครบเครื่องถูกใจแน่นอน ต่อด้วย ปลากะพง ซีพี นึ่งบ๊วย ให้รสเปรี้ยวเค็มกำลังดี เหมาะกินกับข้าวต้มหรือข้าวสวย ปิดท้ายด้วย ส้มตำปลาทับทิม ซีพี ทอดกรอบ เมนูแซ่บเบา ๆ สีสันหลากหลาย กินเพลินมาก

   ทั้ง 3 เมนูนี้เราสามารถปรับรสชาติได้ตามชอบ แต่ไม่ควรให้จัดจ้านจนเกินไปนัก ส่วนวัตถุดิบหลักควรเลือก ปลากะพง ซีพี และปลาทับทิม ซีพี เพราะเป็นปลาคุณภาพดี สด สะอาด เลี้ยงจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน มั่นใจ ตรวจสอบย้อนกลับได้ เหมาะมีติดบ้านไว้ เพราะนำมาทำเมนูได้หลากหลาย ปรุงเมนูอะไรก็อร่อย

   เราสามารถหาซื้อ “ผลิตภัณฑ์ปลา ซีพี” ได้ง่าย ๆ ที่ Makro และ Lotus’s ทุกสาขาทั่วประเทศ และตลาดสดชั้นนำที่มีเครื่องหมาย “ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ซีพี” หรือสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ แม็คโคร คลิก : www.makroclick.com/th และ ซีพีเอฟ อควาโปรดักซ์ : https://aquaproducts.cpf.co.th แอดไลน์ : @cpaqua หรือสแกนผ่าน QR Code
 
 

ปลากะพง ซีพี นึ่งบ๊วย

ส่วนผสม
ปลากะพง ซีพี (น้ำหนักประมาณ 700 กรัม) 1 ตัว
เห็ดหอมแห้งแช่น้ำพอนิ่มหั่นเป็นเส้น 3 ดอก
บ๊วยเค็มอย่างดีบี้พอแตก 3 เม็ด
น้ำบ๊วยเค็ม 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 1/2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำต้มสุก 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
ขึ้นฉ่ายหั่นเส้นสำหรับโรย  
ขิงซอยสำหรับโรย  
พริกชี้ฟ้าสีแดงซอยสำหรับโรย  

วิธีทำ
1. ขอดเกล็ด ปลากะพง ซีพี ผ่าท้องควักไส้ออก ล้างให้สะอาด
2. ใส่ปลาลงในภาชนะสำหรับนึ่ง โรยขิงซอยประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ และเห็ดหอมให้ทั่ว
3. ยกขึ้นนึ่งบนน้ำเดือดไฟปานกลางประมาณ 15-20 นาที หรือจนสุก ยกลง
4. ใส่น้ำมันงาและน้ำมันพืชลงในกระทะตั้งไฟให้ร้อนจัด ราดลงบนตัวปลา
5. ผสมบ๊วยเค็ม น้ำบ๊วยเค็ม ซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว เหล้าจีน น้ำตาลทราย พริกไทยป่น และน้ำต้มสุก คนให้เข้ากัน ราดลงบนเนื้อปลาจนทั่ว
6. โรยขึ้นฉ่าย ขิงซอย และพริกชี้ฟ้า จัดเสิร์ฟ
 

แกงส้มปลาทับทิม ซีพี ใส่ใบกะเพรา

ส่วนผสม
ปลาทับทิม ซีพี หั่นชิ้น 450 กรัม
น้ำมะขามเปียก 1/4 ถ้วยตวง
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา
ใบกะเพรา 1 ถ้วยตวง
น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง

ส่วนผสมน้ำพริกแกง
พริกขี้หนูสวนสีแดง 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง 5 หัว
กะปิ 2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. โขลกส่วนผสมพริกแกงให้ละเอียด ตักใส่หม้อเติมน้ำเปล่า คนให้ละลาย
2. ยกขึ้นตั้งไฟพอเดือด ใส่ ปลาทับทิม ซีพี และน้ำปลา พอปลาสุกใส่น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ พอเดือดอีกครั้งใส่ใบกะเพรา คนให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ
 

ส้มตำปลาทับทิม ซีพี ทอดกรอบ

ส่วนผสม
เนื้อ ปลาทับทิม ซีพี หั่นชิ้นลูกเต๋าเล็ก 150 กรัม
มะละกอสับ 1 1/4 ถ้วยตวง
ถั่วฝักยาวหั่นท่อน 2 ฝัก
มะเขือเทศราชินี 4 ลูก
ถั่วลิสงคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
กุ้งแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ
พริกสดสีแดง 5 เม็ด
กระเทียม 3 กลีบ
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งทอดกรอบสำหรับคลุก  
น้ำมันพืชสำหรับทอด  

วิธีทำ
1. นำ ปลาทับทิม ซีพี คลุกแป้งทอดกรอบพอทั่ว เคาะแป้งส่วนเกินออก นำลงทอดในน้ำมันพืชขณะร้อน จนสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
2. โขลกพริกสด กระเทียม พอหยาบ ใส่ถั่วฝักยาว ถั่วลิสง โขลกพอแหลก
3. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว ใส่มะละกอ มะเขือเทศราชินี โขลกพอเข้ากันเบา ๆ ตักใส่ภาชนะ โรยกุ้งแห้ง และ ปลาทับทิม ซีพี ทอดกรอบ จัดเสิร์ฟ
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด