“ปลานิล vs ปลาทับทิม” ต่างกันตรงไหน?

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
18,162    0    0    6 ก.ค. 2566 14:00 น.
แบ่งปัน

“ปลานิล vs ปลาทับทิม”  ต่างกันตรงไหน?

   ปลาไทยยอดฮิตที่คนไทยนิยมรับประทานมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด และที่ติดโผเสมอนั่นก็คือ #ปลานิล และ #ปลาทับทิม เนื่องจากเป็นปลาที่หาซื้อง่าย อร่อย นำมาทำเมนูได้หลากหลาย และอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยส่วนใหญ่เราจะแยกปลาทั้ง 2 ชนิดนี้ได้ค่อนข้างง่าย เพราะมีสีที่ต่างกัน แต่วันนี้เราจะมาบอกรายละเอียดลึกๆ ของปลาทั้ง 2 ชนิดนี้ว่าต่างกันอย่างไร เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสำหรับเมนูอาหารมื้อต่อไปของคุณ

   ปลานิล เป็นปลาน้ำจืดตามธรรมชาติอยู่ในวงศ์เดียวกับปลาหมอสี ไม่ได้มีต้นกำเนิดในประเทศไทย แต่เป็นปลาที่ได้รับมาจาก สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะเมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น โดยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาล ที่ 9) จำนวน 50 ตัว เป็นปลาที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว มีโปรตีนสูง รสชาติดี ราคาไม่แพง จึงเป็นที่นิยมของคนไทย

ลักษณะของเนื้อปลานิล
สี - ลำตัวมีสีออกเทา บริเวณครีบหลัง หาง และลำตัวมีสีน้ำเงินอมเขียวปนน้ำตาล มีลายดำพาดขวางตามลำตัว
เนื้อปลา - เนื้อปลาสีขาว หัวเล็ก เนื้อมาก ใยกล้ามเนื้อแน่นกระชับ รสชาติดี ก้างน้อย
เมนูแนะนำ - เมี่ยงปลานิล ซีพี ย่าง, ปลานิล ซีพี ทอดสมุนไพร, ต้มยำปลานิล ซีพี

ปลาทับทิม เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์ปลานิลด้วยวิธีธรรมชาติ โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพ ความต้านทานโรค ลักษณะเนื้อ และรสชาติให้ดีขึ้น จุดเด่นคือสีของเกล็ดและตัวปลาที่มีสีแดงอมชมพู
สี - สีของเกล็ด และตัวปลาที่มีสีแดงอมชมพู
เนื้อปลา - เนื้อสีขาว ละเอียดนุ่ม มีความฉ่ำในเนื้อ ละมุนลิ้น ก้างน้อย
เมนูแนะนำ - ปลาทับทิม ซีพี นึ่งมะนาว, ปลาทับทิม ซีพี ทอดตะไคร้, ปลาทับทิม ซีพี ลุยสวน

   ส่วนปลาทับทิม ซีพี และปลานิล ซีพี นั้นควรมีติดบ้านไว้ไม่ผิดหวัง เพราะคัดสรรมาแล้วจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน จุดเด่นคือสด สะอาด รสชาติดี ที่สำคัญคือหาซื้อได้ง่าย ๆ ที่ Makro และ Lotus’s ทุกสาขาทั่วประเทศ และตลาดสดชั้นนำที่มีเครื่องหมาย “ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ซีพี” หรือสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ โลตัส ออนไลน์ : www.lotuss.com แม็คโคร คลิก : www.makroclick.com/th และ ซีพีเอฟ อควาโปรดักซ์ : https://aquaproducts.cpf.co.th แอดไลน์ : @cpaqua หรือสแกนผ่าน QR Code
 
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด