กินปลาให้อร่อย

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
2,241    5    -4    20 ต.ค. 2562 09:00 น.
แบ่งปัน
       เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปเดินเล่นที่ตลาดปลา (มหาชัย) นับเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่อัดแน่นไปด้วยอาหารทะเลมากมาย โดยจะมีทั้งปลาไทยและปลานำเข้าจากต่างประเทศ ได้เห็นปลาแปลก ๆ หลายชนิด รวมถึงปลาขนาดใหญ่ยักษ์ที่ไม่ได้เห็นบ่อยนักในตลาดกลางเมือง ส่วนตัวแล้วฉันไม่ค่อยชอบกินปลาตัวใหญ่ ๆ เท่าไหร่ อย่างปลาทู หรือปลาข้างเหลืองนี่ขอบอกว่าของโปรดสุด ที่สำคัญคือราคาถูกมากเมื่อเทียบกับปลานำเข้าจากต่างประเทศ
 

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขให้คนไทยหันมากินปลาไทยกัน นับว่ากระแสตอบรับค่อนข้างดีทีเดียวกับการโปรโมทครั้งนั้น เนื่องจากคนไทยเริ่มรู้มากขึ้นว่าความจริงแล้วปลาน้ำจืดบ้านเราหลายชนิดก็มีโอเมก้า 3 ไม่แพ้ปลาทะเลน้ำลึกเลยทีเดียว ส่วนปลาทะเลในน่านน้ำไทยนั้นมีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปลาจะละเม็ดขาว อันนี้เอามาทาเกลือแล้วทอดจนกรอบกินกับข้าวต้มอร่อยมาก ปลาสำลี แนะนำให้นำมาห่อด้วยใบตองแล้วย่างจนสุก กินพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือซีอิ๊วขาวก็อร่อยเหมือนกัน ปลากะพงขาว นับเป็นปลาอันดับ 1 ของบ้านฉันเลยก็ว่าได้ เพราะรสชาติหวานอร่อยนำมาทำเมนูอาหารได้เพียบ ทั้งต้ม ผัด ทอด แกง นึ่ง นอกจากนั้นยังมีปลาที่คุ้นเคยมากอย่าง ปลาทู และปลาเก๋า ที่ถือเป็นปลาทะเลของไทยเช่นเดียวกัน

     

ส่วนปลาน้ำจืดของไทยนั้นบอกเลยว่ามีเยอะมาก ยกตัวอย่างเมนูประจำเมื่อยังเด็กคือ ปลาสวายทอดจิ้มน้ำปลาพริก จำได้ว่าคุณยายจะซื้อปลาสวายตัวกำลังดีมาจากตลาดหลายตัว จากนั้นนำมาหั่นเป็นท่อน บางส่วนจะเก็บไว้ทำแกง บางส่วนจะนำมาคลุกกับน้ำปลาแล้วตากแดดพอหมาด เก็บใส่กล่องไว้กินได้หลายสัปดาห์ และส่วนสุดท้ายจะนำมาคลุกกับเกลือบาง ๆ ก่อนนำไปทอดจนกรอบ กินพร้อมน้ำปลาพริกและข้าวสวยอร่อยมาก คุณยายบอกว่าปลาสวายมีมันมาก เวลานำมาทอดต้องให้กรอบจริง ๆ ไม่อย่างนั้นจะมีกลิ่นคาว และถ้านำไปทำแกงต้องปรุงรสให้เรียบร้อย จึงใส่เนื้อปลาลงไปขณะที่แกงเดือดพล่าน และห้ามคนเด็ดขาด รอจนสุกก็จะได้แกงที่อร่อยล้ำและไม่มีกลิ่นคาว


เรื่อง : เด็กหลังเตา
ภาพ : ชุลีภรณ์
  ปลา,
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด