พาแช่บ่อน้ำร้อนที่สตูล ปิดท้ายด้วยเมนูเบา ๆ กับ “ปลาทับทิม ซีพี ย่างกับสลัดแตงกวามะเขือเทศ” (สไตล์อินเดีย)

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
4,374    5    -4    1 ต.ค. 2563 10:00 น.
แบ่งปัน

พาแช่บ่อน้ำร้อนที่สตูล ปิดท้ายด้วยเมนูเบา ๆ กับ “ปลาทับทิม ซีพี ย่างกับสลัดแตงกวามะเขือเทศ” (สไตล์อินเดีย)

   ใครที่ยังไม่เคยมา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยากให้ลองมา ที่นี่ไม่ได้มีเพียงแค่วัฒนธรรมที่น่าสนใจอย่างเดียว แต่ที่เที่ยวทุกแห่งแต่งแต้มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามเหมือนกับภาพวาด ทั้งต้นไม้ ภูเขา ทะเล น้ำตก ลำธาร ทุกสิ่งทุกอย่างคงสวยงามตามแบบเดิมไม่เคยเปลี่ยนไปเลยแม้แต่น้อย
 

ครั้งนี้เรามาจอดรถชมวิวกันที่จังหวัดสตูล จังหวัดที่มีวัฒนธรรมน่าสนใจ ความเป็นอยู่ของผู้คนยังคงไม่ซึ่งความเรียบง่าย บวกกับความเย็นฉ่ำของสายฝนที่โปรดปรายเกือบตลอดทั้งวัน ชาวบ้านบางคนบอกกับเราว่าฝนตกมากจนบางครั้งในบ้านถึงกับมีเห็ดผุดขึ้นตามข้างฝา เสียงหัวเราะยังคงระรัวอยู่ตลอดการเดินทางไปยังสถานที่แรกของวัน เขาว่่าจะพาเรามาแช่น้ำอุ่น ๆ เพื่อคลายหนาวกันที่ “บ่อน้ำร้อนทุ่งนุ้ย” การได้เอนกายนอนแช่น้ำอุ่น ๆ ที่มีอุณหภูมิประมาณ 42 องศา ในวันที่ฝนฉ่ำแบบนี้มันช่างเป็นอะไรที่ทำให้สบายตัวเป็นที่สุด ทั้งยังเป็นบ่ออาบน้ำแร่ที่มาจากบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ ซึ่งมีแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสรรพคุณในการรักษาและบรรเทาอาการของโรคต่าง ๆ ได้ด้วย ด้านในแยกเป็นบ่อแช่ตัวชาย-หญิงชัดเจน และมีบ่อแช่เท้าด้านหน้า บรรยากาศก็สงบเงียบ เพื่อนร่วมทริปถึงกับร้องว้าวเมื่อเดินเข้ามาถึงด้านใน หลายคนเริ่โมเปลี่ยนชุดเพื่อแช่น้ำแร่กันแล้ว ในขณะที่บางคนขอจองแช่เท้าเท่านั้น

 
 

จบจากการแช่น้ำกันจนตัวอุ่นก็ไปเที่ยวต่อกันที่ “น้ำตกโตนปาหนัน” ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลนัก เป็นธารน้ำตกธรรมชาติที่ซ่อนตัวอยู่ในตำบลทุ่งนุ้ย มีต้นน้ำมาจากภูเขากะหมิง ด้วยความอุดมสมบรูณ์ของป่าไม้และธรรมชาติ จึงทำให้น้ำตกโตนปาหนันมีน้ำไหลแรงสม่ำเสมอทั้งปี ดังนั้นพื้นที่ส่วนหนึ่งจึงถูกสร้างเป็นเขื่อนผลิตพลังงานไฟฟ้าขนาดย่อม แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถสัมผัสธรรมชาติเขียว ๆ สายน้ำเย็น ๆ ได้อย่างเต็มที่
 

 

ปิดท้ายด้วยการแวะสัมผัสวิถีชีวิตพื้นถิ่นดั้งเดิม ที่ชาวบ้านยังคงพึ่งพิงธรรมชาติ ทุกอย่างจึงยังบริสุทธิ์และมีความ
ออร์แกนิคสูง ณ “โรงคั่วโกปี๊ (กาแฟ) โบราณบ้านโตน ชุมชนท่องเที่ยวบ้านโตนปาหนัน” ชุมชนที่ผลิตกาแฟโบราณ จากเมล็ดพันธุ์โรบัสตาที่ชาวบ้านปลูกเองในชุมชน ควันขาวนวล สะท้อนกับแสงแดดและกลิ่นหอม ๆ ยามเมล็ดกาแฟถูกคั่ว แล้วนำไปเคี่ยวเพื่อเคลือบน้ำตาลอีกที ก่อนจะนำมาตำให้ละเอียด กินเวลาทั้งหมดถึง 3 ชั่วโมง กว่าเราจะได้จิบกาแฟรสเข้มที่มีความหวานหอมในตัว นอกจากนั้นยังมีโฮมสเตย์และกิจกรรมให้ผู้มาเยือนได้ลิ้มลองรสชาติของข้าวบ้องไผ่ (ข้าวที่หุงในกระบอกไม้ไผ่) กับอาหารพื้นถิ่นท่ามกลางธรรมชาติริมฝั่งคลองอีกด้วย

  
 

ค่ำนี้กลับเข้ามานอนในเมือง เพราะพรุ่งนี้คงต้องเดินทางกลับกันแต่เช้า ก่อนเข้าที่พักแวะซื้ออาหารสดกันนิดหน่อยที่ แม็คโคร สาขาสตูล ได้ปลาทับทิม ซีพี สด ๆ มาหลายตัว ผู้ร่วมทริปแนะนำว่าวันนี้อยากกินอะไรเบา ๆ เพราะไหน ๆ เราก็เพิ่งไปแช่บ่อน้ำร้อนกันมา ดูแล้วน่าจะเป็นการเที่ยวแบบสุขภาพสุด ๆ เมนูวันนี้จะเป็น “ปลาทับทิม ซีพี ย่างกับสลัดแตงกวามะเขือเทศ” เป็นเมนูสไตล์อินเดียรสชาติเบา ๆ ไม่หนักหน่วง จุดเด่นของเมนูนี้นอกจากผักสดที่หั่นเป็นชิ้นนสีเหลี่ยมลูกเต๋าแล้ว ก็คงอยู่ที่เนื้อปลาทับทิม ซีพี ด้วย เพราะเนื้อขาวอวบ หวานอร่อย ไม่ต้องกังวลถึงความสะอาด เนื่องจากได้รับการเลี้ยงดูจากฟาร์มมาตรฐาน จึงสะอาด ปลอดภัย โดยครั้งนี้เรานำปลาทับทิม ซีพี มาแล่ให้เป็นชิ้น แล้วย่างพอสุก ปรุงรสเล็กน้อยด้วยเกลือและพริกไทย นำมารับประทานรวมกับสลัดรสสดชื่น เป็นเมนูสุขภาพที่อยากให้ลองนำไปปรุงกันดู
 
 
ปลาทับทิม ซีพี ย่างกับสลัดแตงกวามะเขือเทศ (สไตล์อินเดีย)

ส่วนผสม
ปลาทับทิม ซีพี แล่เนื้อ 1 ตัว
โรสแมรี่ 2 ช่อ
น้ำมันมะกอก  
เกลือป่น  
พริกไทยดำบดหยาบ  
แป้งโรตีทอดกรอบ  

วิธีทำ
1. โรยเกลือป่น พริกไทยดำลงบนเนื้อปลาเล็กน้อย
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อยพอร้อน ใส่ ปลาทับทิม ซีพี ตามด้วยโรสแมรี่ กริลล์จน ปลาทับทิม ซีพี สุกเหลืองหอม ตักขึ้น
3. จัด ปลาทับทิม ซีพี ใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟพร้อมสลัดแตงกวามะเขือเทศ และแป้งโรตีทอดกรอบ

ส่วนผสมสลัดแตงกวามะเขือเทศ
มะเขือเทศหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 80 กรัม
แตงกวาญี่ปุ่นหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 100 กรัม
หอมหัวใหญ่สีแดงและสีขาวหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 50 กรัม
ผักชีซอย 1/4 ถ้วยตวง
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันมะกอก 1 1/2 ช้อนชา
กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา
เกลือป่นสำหรับปรุงรส  
พริกไทยดำบดหยาบสำหรับปรุงรส  

วิธีทำ
1. แช่มะเขือเทศ แตงกวา หอมหัวใหญ่ ให้เย็นจัด
2. เวลาจัดเสิร์ฟค่อยผสมส่วนผสมทั้งหมด คนเบา ๆ ให้เข้ากัน
 
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด